บล็อกคืออะไร

หลังจากที่เขียน มือใหม่เริ่มต้นมี blog gab ของเราเองได้ง่ายๆ ก็ได้รับการตอบรับอย่างถล่มทลาย ทั้งทางอีเมล์.. ? ก็มีคนอยากรู้ว่าบล็อกคืออะไรแล้้วมันทำอะไรได้บ้าง และจะเริ่มต้นได้อย่างไร วันนี้ก็เลยจะมาตอบคำถามนี้ (บทความที่เกี่ยวกับบล็อก ใน blog gab จะพูดถึง blogger.com เท่านั้นนะครับ)

บล็อก(Blog) เป็นไดอารีส่วนบุคคล พื้นที่สำหรับความร่วมมือ เวทีแสดงออกทางการเมือง ห้องกระจายข่าว การเก็บรวบรวมลิงก์ ความคิดส่วนตัวของคุณ บันทึกสำหรับคนทั่วโลก

บล็อกของเราจะเป็นอะไรก็ได้ตามที่ใจต้องการ มีบล็อกนับล้าน ทุกรูปแบบและทุกขนาด และไม่มีกฎตายตัว พูดง่ายๆ บล็อกก็คือเว็บไซต์ ซึ่งเราสามารถเขียนเรื่องต่างๆ ได้อย่างต่อเนื่อง เรื่องใหม่จะปรากฏด้านบนสุด เพื่อให้ผู้เยี่ยมชมสามารถอ่านสิ่งที่มาใหม่ จากนั้นจะสามารถแสดงความคิดเห็นหรือสร้างลิงก์ หรือส่งอีเมลถึงเรา หรือไม่ทำอะไรเลย

นับตั้งแต่ Blogger เปิดตัวในปี ค.ศ. 1999 บล็อกก็ได้เปลี่ยนโฉมหน้าของเว็บ สร้างผลกระทบต่อการเมือง เขย่าวงการสื่อสารมวลชน และทำให้คนนับล้านได้แสดงออกและติดต่อกับบุคคลอื่น

บล็อกเป็นกระบอกเสียงของคุณเองในเว็บ และเป็นพื้นที่สำหรับเก็บและแลกเปลี่ยนสิ่งที่คุณสนใจ ไม่ว่าจะเป็นความเห็นเกี่ยวกับการเมือง ไดอารีส่วนบุคคล หรือลิงก์ไปยังเว็บไซต์ที่เราต้องการจดจำ

ผู้คนจำนวนมากใช้บล็อกเพื่อจัดระเบียบความคิดของตัวเอง ในขณะที่บางคนมีผู้ฟังนับพันที่มีอิทธิพลจากทั่วโลก นักสื่อสารมวลชนมืออาชีพและสมัครเล่นใช้บล็อกเพื่อเผยแพร่ข่าว ส่วนนักเขียนบันทึกส่วนบุคคลใช้บล็อกเพื่อแสดงความคิดของตนเอง

วิธีที่จะรู้จักการเขียนบล็อกได้เร็วที่สุดก็คือทดลองทำเอง เราสามารถใช้งานได้ง่าย เพียงสมัครเข้าร่วม เราก็จะได้เป็นส่วนหนึ่งของปรากฏการณ์ที่เปลี่ยนโฉมหน้าของเว็บและสื่อให้เป็นกิจกรรมที่ทุกคนมีส่วนร่วม ในเวลาไม่ถึงห้านาที จริงๆ หลังจากนั้นจะเป็นอย่างไร ใครจะรู้ เราอาจจะสนุกก็ได้ ที่สำคัญ Blogger ให้บริการฟรี

ไม่ว่าเราจะเริ่มต้นเขียนบล็อกใหม่ หรือคิดว่าได้เวลาเปลี่ยนโฉมหน้าของบล็อกที่มีอยู่แล้ว เครื่องมือแก้ไขที่ใช้งานง่ายของ Blogger จะช่วยให้คุณสามารถออกแบบหน้าเว็บที่มีรูปลักษณ์น่าสนใจได้อย่างง่ายดาย

เครื่องมือออกแบบเทมเพลต จะช่วยให้เราสร้างบล็อกที่สะท้อนเอกลักษณ์ของเราเอง เมื่อเลือกเทมเพลตแล้ว คลิกอีกเพียงครั้งเดียวเราก็สามารถเลือกสี แบบอักษร การออกแบบ และพื้นหลังสำหรับบล็อกของเรา แต่สำหรับผู้ใช้ที่ต้องการควบคุมได้มากยิ่งขึ้นอีก เราก็สามารถใช้คุณลักษณะการออกแบบขั้นสูงเพื่อทำสิ่งต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการเปลี่ยนสีลิงก์ไปจนถึงการเพิ่ม CSS ที่กำหนดเอง หรือการเปลี่ยน Theme (Blog Templates)ใหม่ให้บล็อก และมีอยู่มากมายซึ่งผมจะได้เขียนในโอกาสต่อไป

สำหรับภาพถ่าย แค่คลิกเพียงครั้่งเดียวเราก็สามารถแบ่งปันรูปภาพโปรดได้ตลอดเวลา เพียงคลิกไอคอนรูปภาพเพื่ออัปโหลดรูปภาพจากคอมพิวเตอร์ของเรา ถ้ารูปภาพที่เราต้องการใส่ในบล็อกนั้นอยู่ในเว็บอยู่แล้ว เราก็สามารถทำได้เช่นกัน เพียงวาง URL ภาพในโพสต์ของเรา รายละเอียดต่างๆจะพูดใหหัวข้อต่อๆไปนะครับ โปรดติดตาม

^blogger.com บล็อกเกอร์ (Blogger) เป็นบริการบล็อกของ Google ภายหลังจากทดลองให้บริการในช่วงระยะพัฒนา และลงทะเบียนได้โดยไม่ขึ้นอยู่กับกูเกิล หรือไม่จำเป็นต้องใช้จีเมลมาระยะหนึ่ง ปัจจุบันการใช้บริการบล็อกเกอร์จำเป็นต้องใช้จีเมล์ในการกรอกเป็นรหัสผ่าน และสิ้นสุดเบต้าเมื่อเดือนธันวาคม พ.ศ. 2549

บล็อกเกอร์ คิดค้นขึ้นโดยไพรา แลบส์ (Pyra Labs) ในปี พ.ศ. 2542 ที่อยู่ของการลงทะเบียนจะอยู่ที่ blogger.com เมื่อลงทะเบียนแล้วจะบันทึกบล็อกในรูป blogname.blogspot.com ^ ที่มา วิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ขอบคุณสำหรับทุกความคิดเห็น

Video Gallery